อิ๊ม...อิ่ม...กับหลากหลายเมนูโจ๊ก

 

โจ๊กร้อนๆ พร้อมหม่ำมาแล้วจ้าเด็กๆ...ไม่ต้องทำหน้างงขนาดนั้น แค่หน้าตาโจ๊กไม่เหมือนทุกที แต่ขอรับรองว่าความอร่อยยังเหมือนเดิม แถมยังมีประโยชน์มากกว่าเดิมอีกด้วยนะจ๊ะ

โดยปกติโจ๊กที่มีขายทั่วไปหรือที่คุณแม่บ้านส่วนใหญ่ทำกินเองก็จะมีหน้าตาคล้ายๆ กันนั่นก็คือ โจ๊กที่เป็นข้าวสีขาวๆ ใส่หมูก้อนกลมๆ ใส่ตับชิ้นพอดีคำ พร้อมไข่สุกๆ อีก 1 ฟอง โรยหน้าด้วยต้นหอมและขิงซอย แต่สำหรับเมนูโจ๊กที่อยากจะแนะนำให้คุณพ่อคุณแม่ทำให้เจ้าหนูวัยซนได้หม่ำๆ ในครั้งนี้ ขอบอกว่าไม่ธรรมดาแน่ๆ จะแปลกไปจากเดิมขนาดไหน ไปดูกันเลยดีกว่า...

 

เมนูที่โจ๊กเปลี่ยนสี

ข้าวที่ใช้สำหรับต้มโจ๊กส่วนใหญ่จะเป็นข้าวสีขาวซึ่งผ่านการขัดสีมาหลายครั้ง จนเยื่อหุ้มเมล็ดข้าวและจมูกข้าวซึ่งเป็นแหล่งที่อุดมไปด้วยโปรตีน วิตามินและแร่ธาตุต่างๆ ถูกกำจัดออกไป ดังนั้นประโยชน์ที่ยังคงเหลืออยู่ในข้าวขาวนั้นก็คือคาร์โบไฮเดรต ในขณะที่ข้าวไม่ขัดสีจำพวกข้าวกล้อง ข้าวซ้อมมือ ข้าวสีนิล ข้าวมันปู ฯลฯ จะยังคงคุณค่าอยู่อย่างสมบูรณ์ ทั้งโปรตีน ไขมัน วิตามิน แร่ธาตุ และใยอาหารต่างๆ ที่อยู่ในเมล็ดข้าวไม่ขัดสีก็มีมากกว่าข้าวขาวอีกด้วย เพราะฉะนั้นเมนูโจ๊กคราวหน้าของเจ้าหนูจอมซนหวังว่าคงจะไม่เป็นสีขาวเหมือนทุกครั้งแล้วล่ะนะ

 

เมนูที่โจ๊กปันใจ

เนื้อสัตว์ที่มีขายอยู่ทั่วไปมีมากมายหลายชนิดทั้งเนื้อหมู เนื้อไก่ เนื้อวัว กุ้ง หอย ปู ปลาน้ำจืด ปลาทะเล ก็ถ้ามีหลายอย่างให้เลือกกินขนาดนี้ แล้วทำไมเมนูโจ๊กของเจ้าจอมซนถึงต้องมีแต่หมูสับเท่านั้นล่ะ ทั้งๆ ที่เนื้อสัตว์แต่ละอย่างต่างอุดมไปด้วยคุณค่าทางโปรตีน ไขมัน คาร์โบไฮเดรต ธาตุเหล็ก แคลเซียม ไอโอดีน วิตามินและแร่ธาตุ ที่แตกต่างกันออกไป จะดีกว่ามั้ยถ้าเด็กๆ จะปันใจจากเมนูโจ๊กหมูสับ เป็นเนื้อสัตว์ประเภทอื่นๆ หมุนเวียนกันไป อิ่มอร่อยได้เหมือนเดิม แต่คุณค่าทางโภชนาการที่ได้รับมากกว่าเดิม

 

เมนูที่โจ๊กเพิ่มพลัง

เพื่อเพิ่มความหลากหลายทางด้านสีสัน หน้าตา และคุณค่าทางอาหารของโจ๊ก ผัก ธัญพืช และแหล่งโปรตีนอื่นๆ ที่ไม่ใช่เนื้อสัตว์ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่คุณพ่อคุณแม่น่าจะหยิบฉวยมาใส่ในเมนูโจ๊กของลูกน้อย เช่น แครอต ตำลึง เผือก มัน ข้าวโพด ถั่วแดง เต้าหู้ เห็ดหอม เป็นต้น เพียงแค่เพิ่มส่วนผสมไปอีกนิดแต่ประโยชน์ที่ได้กลับมากด้วยวิตามิน แร่ธาตุและใยอาหารที่ช่วยในการเจริญเติบโตของลูกน้อยให้สมบูรณ์แข็งแรง มีกำลังที่จะเล่นซนได้อีกเพียบเลย

 

เมนูที่ 4 โจ๊กหลาก Topping


เครื่องโรยหน้าโจ๊กที่เห็นอยู่บ่อยๆ คือต้นหอม ผักชีและขิงซอย แถมบางร้านเพิ่มปาท่องโก๋กรอบตัวเล็กๆ มาให้กินเป็นของคู่เคียงอีกด้วย เพื่อเป็นการเพิ่มความอร่อยแบบใหม่ให้เจ้าตัวเล็ก คุณพ่อคุณแม่อาจนำงาขาวหรืองาดำมาคั่วให้หอม บุบพอแตกเล็กน้อยแล้วนำมาโรยหน้า หรือจะเพิ่มความกรุบกรอบแทนปาท่องโก๋ซึ่งมีแต่แป้งกะไขมันด้วยซีเรียล ถั่วหรือธัญพืชอบกรอบ เด็กๆ ก็จะได้รับประโยชน์จากวิตามินและไฟเบอร์เพิ่มขึ้น อีกหนึ่งTopping ที่ขอนำเสนอก็คือ ของกินอบกรอบอย่างปลาฉิ้งฉ่าง ปลาซิว ปลาข้าวสาร ปลาเล็กปลาน้อย ปลาหมึกอบกรอบ และกุ้งอบกรอบ เป็นต้น แน่นอนว่านอกจากความอร่อยแล้ว ของอบกรอบเหล่านี้ยังอุดมไปด้วยโปรตีนและแคลเซียมแบบเต็มๆ คำอีกด้วย

 

 

เป็นอย่างไรบ้างกับหลากหลายไอเดียเมนูโจ๊กที่นำเสนอมาอย่างมากมาย คราวนี้ต่อให้ทำโจ๊กบ่อยแค่ไหนเจ้าตัวเล็กก็คงไม่ร้องเบื่อแน่ๆ