เทคนิคกระชับหน้าอกให้ดูดี

 

แม้ว่าโดยธรรมชาติหน้าอกของเราจะหย่อนคล้อยเองเมื่อเราอายุมากขึ้น หรือแม่ๆ หลังคลอดที่คิดว่า ให้นมลูกแล้วหน้าอกจะหย่อนยาน ฟังทางนี้..เพราะหากคุณดูแลหน้าอกเป็นประจำ ทำสม่ำเสมอ ไม่มีทางหย่อนคล้อยแน่ค่ะ

 

ออกกำลังกายสม่ำเสมอ

 

เช่น การยกเวท ก็เป็นการเสริมสร้างกล้ามเนื้อส่วนหน้าอกให้แข็งแรง การทำอย่างสม่ำเสมอ จะช่วยเสริมกล้ามเนื้อหน้าอกได้เป็นอย่างดี ทำให้คุณรู้สึกว่า หน้าอกกระชับแน่นขึ้น โดยเฉพาะการว่ายน้ำ กระโดดเชือก ทำให้กล้ามเนื้อหน้าอกแข็งแรง กระชับกล้ามเนื้อหน้าอกที่อยู่ด้านหลังของเต้นนม หรือจะเลือกท่าออกกำลังกายท่าอื่นๆ ก็ได้ วันนี้เรามีท่าออกกำลังกายที่ช่วยกระชับหน้าอก มาแนะนำเพิ่มค่ะ

 

1. ท่านอน

 

- นอนราบลงกับพื้น ในลักษณะนอนหงายหน้าขึ้น

 

- ถือดัมเบลหรือขวดน้ำเอาไว้ เหยียดแขนให้ตรง งอศอกเล็กน้อย

 

- จากนั้นงอข้อศอกพับลงมา จนรู้สึกตึงที่หน้าอกและดันมือกลับขึ้นสู่ท่าเตรียม

 

- ทำซ้ำ 12-15 ครั้ง / 2-3 เซต

 

2. ท่าวิดพื้น

 

- เริ่มต้นเหมือนท่าวิดพื้น แขนเหยียดตรง วางมือให้เท่ากับหัวไหล่หรือกว้างกว่าเล็กน้อย

 

- ตั้งแขนตรง งอข้อศอกเล็กน้อย ตั้งลำตัวให้ตรง หลังไม่แอ่น เสร็จแล้ว ก็เริ่มวิดพื้นกันเลย

 

- งอศอกและยุบลำตัวลง ให้รู้สึกตึงที่หน้าอกและดันแขนขึ้นกลับสู่ท่าเตรียม

 

- ทำซ้ำ 10-12 ครั้ง / 2-3 เซต

 

สวมใส่บราเสมอ

 

ย้ำว่าควรเป็นการสวมใส่ที่ถูกต้อง เพื่อไม่ให้หน้าอกนั้นแบกรับภาระน้ำหนักมากเกินไป เช่น เลือกบราที่ขนาดพอดีกับหน้าอก ไม่คับแน่นหรือหละหลวมเกินไป จะป้องกันการหย่อนยาน ส่วนช่วงเวลานอนไม่มีข้อห้าม สามารถถอดออกได้นะ

 

กินอาหารมีประโยชน์

 

เพื่อจะได้เสริมสร้างสุขภาพและกล้ามเนื้อ อาหารที่แนะนำก็คือ ไข่แดง นมถั่วเหลือง หรือกินอาหารที่มีไขมันดีกับสุขภาพ เช่น ไขมันจากปลา น้ำมันมะกอก เป็นต้น

 

ระวัง...เรื่องลดน้ำหนัก

 

แม่หลังคลอดหลายคน กังวลกับเรื่องน้ำหนักตัว เน้นเรื่องการลดน้ำหนักเป็นทางออก แต่เดี๋ยวก่อน... คุณรู้ไหมว่า การหักโหมหรือเร่งรีบเกินกับการรีดไขมันออกจากร่างกาย มีแต่จะทำให้หน้าอกของคุณหย่อนคล้อยมากกว่าจะกระชับขึ้น เพราะหน้าอกเองก็มีก้อนไขมันรวมอยู่ด้วย หากลดน้ำหนักผิดวิธีมีแต่แย่กับแย่ ต้องทำแบบค่อยเป็นค่อยไปดีกว่าค่ะ