“เคี้ยวละเอียดๆ” เรื่องเล็กๆ ที่ไม่ควรมองข้าม

 

ผลการศึกษาทางแพทย์ยืนยันว่า การเคี้ยวอาหารให้ละเอียดก่อนกลืน มีข้อดีต่อสุขภาพของเด็กๆ อยู่หลายข้อทีเดียว เห็นเป็นเรื่องเล็กๆ แบบนี้ก็มองข้ามไม่ได้เหมือนกันนะคะ มาติดตามเลยสิคะว่าเคี้ยวละเอียดๆ ดีในเรื่องไหนกันบ้าง

 

เคี้ยวละเอียด ดีอย่างไร

 

1. ลำไส้ดูดซึมอาหารได้ดี

 

อาหารที่ผ่านการเคี้ยวละเอียด ร่างกายจะสามารถดูดซึมสารอาหารได้เร็วและมากขึ้น แม้ว่าอาหารจะใช้เดินทางพอๆ กันในลำไส้ แต่อาหารที่ละเอียดกว่าจะถูกดูดซึมได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

2. ควบคุมน้ำหนักได้ดี

 

ปกติร่างกายจะใช้เวลาประมาณ 20 นาที แล้วเริ่มเตือนสมองว่า ท้องเราเติมอาหารแล้ว การใช้เวลามากขึ้นในการเคี้ยวอาหารจะทำให้อิ่มได้เร็วขึ้น โดยกินอาหารในปริมาณที่พอเหมาะ

 

3. ลดปัญหาท้องอืด ท้องเฟ้อ ท้องผูก

 

เมื่ออาหารละเอียด ก็ทำให้ร่างกายเราย่อยได้ง่าย กระเพาะอาหารไม่ต้องทำงานหนัก และช่วยลดปัญหาท้องอืด ท้องเฟ้อ และท้องผูกได้ดีอีกด้วย

 

4. ดีต่อฟัน

 

การเคี้ยวมากขึ้นจะทำให้ต่อมน้ำลายผลิตน้ำลายมากขึ้น และส่งไปทำความสะอาดฟัน จึงช่วยให้ฟันของเราแข็งแรง ลดการสะสมของหินปูน

 

5. เรียนรู้รสชาติดีขึ้น

 

เพราะการเคี้ยวนานๆ จะช่วยให้เรารับรู้รสชาติอาหารได้ดีมากขึ้น เช่น เนื้อสัตว์ จะเปลี่ยนรสชาติไปเรื่อยๆ เมื่อเคี้ยวไปเรื่อยๆ

 

วิธีเคี้ยว..ละเอี๊ยด...ละเอียด

 

จากนี้ก็ถึงเวลาฝึกเจ้าหนูน้อยเคี้ยวอย่างถูกวิธีแล้วค่ะ

 

- เคี้ยวประมาณ 10 ครั้ง สำหรับอาหารที่นิ่ม เช่น ข้าวหรือขนมปัง

 

- เคี้ยวประมาณ 20-30 ครั้ง สำหรับอาหารจำพวกเนื้อสัตว์และผัก

 

- เคี้ยวช้าๆ จนอาหารในปากละเอียดเป็นของเหลวก่อนกลืน

 

- กลืนอาหารให้หมดก่อนเคี้ยวคำต่อไป

 

- ควรเคี้ยวและกลืนอาหารให้หมดก่อนดื่มน้ำ

 

 

ข้อมูล : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)