ถั่ว สารอาหารดุจไข่ใบจิ๋ว แต่คุณค่าแจ๋ว

ถั่วมีคุณค่าทางโภชนาการเปรียบดั่งไข่ใบเล็กที่อุดมไปด้วยโปรตีน และแร่ธาตุต่างๆ ช่วยให้ลูกเติบโตดี แต่ต้องเริ่มจากถั่วเปลือกอ่อนค่ะ

ถั่วเปลือกแข็ง VS เปลือกอ่อน

อาการแพ้ในเด็กที่ต้องเฝ้าระวัง มักเกิดขึ้นจากถั่วเปลือกแข็ง เช่น ถั่วลิสง ถั่วอัลมอนด์ ถั่วเม็ดมะม่วงหิมพานต์ ถั่วแมคาเดเมีย ถั่ววอลนัท ถั่วพิสตาชิโอ ถั่วพีแคน ถั่วฮาเซลนัท ถั่วเม็ดสน ซึ่งส่วนใหญ่มักนำเข้าจากเมืองนอก ในบ้านเราจะเป็นถั่วเปลือกอ่อน หรือถั่วฝักอ่อน เช่น ถั่วเหลือง ถั่วเขียว ถั่วแดง ถั่วดำ ถั่วขาว ถั่วลันเตา ไม่มีปัญหาที่ทำให้แพ้

รู้จักถั่วเมล็ดแห้ง

ถั่วเมล็ดแห้งที่เรานิยมกิน คือ เมล็ด หรือผลจากฝักของพืชตระกูลถั่วที่ปล่อยให้ฝักแห้งและนำเมล็ดที่แห้งแข็งมาบริโภค หรือใช้เป็นวัตถุดิบเพื่อแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์อาหารต่างๆ ถั่วเมล็ดแห้งเป็นแหล่งอาหารจากพืชที่มีโปรตีนสูงนี้ยังแบ่งออกเป็น 2 ชนิด ได้แก่

1. ชนิดที่มีโปรตีนสูงและไขมันสูง สะสมพลังงานในรูปไขมัน จัดเป็นพืชน้ำมัน ได้แก่ ถั่วเหลือง ถั่วลิสง ถั่วพู

2. ชนิดที่มีโปรตีนสูงและไขมันต่ำ สะสมพลังงานในรูปคาร์โบไฮเดรต ได้แก่ ถั่วเขียว ถั่วแดง ถั่วดำ ถั่วแดงหลวง ถั่วพุ่ม ถั่วลาย ถั่วปากอ้า

ประโยชน์ของ ถั่ว มีคุณค่ามากกว่าที่คิด

* ถั่วอุดมไปด้วยโปรตีน และแร่ธาตุต่างๆ กรดไขมันจำเป็น มีน้ำมันพืช ใยอาหาร

* ถั่วเหลือง มีโปรตีน มีไขมัน มีฟอสฟอรัสสูง มีคาร์โบไฮเดรตต่ำถั่วดำมีเหล็กสูงกว่าถั่วชนิดอื่นๆ

* ถั่วเมล็ดแห้งทุกชนิดมีฟอสฟอรัส เหล็ก ถั่วเมล็ดแห้งบางชนิด เช่น ถั่วเหลือง ถั่วขาว มีแคลเซียมสูง

* ถั่วพูก็มีแคลเซีียมสูงเช่นกัน แต่ไม่นิยมกินกันในรูปถั่วเมล็ดแห้ง

* ถั่วเขียวมีโปรตีนและคาร์โบไฮเดรตสูง เป็นแหล่งของฟอสฟอรัส โพแทสเซียม แมงกานีส แมกนีเซียม เหล็ก และโฟเลต กินได้ทั้งที่เป็นถั่วเมล็ดแห้งและถั่วงอก

* ถั่วลันเตามีใยอาหาร เบต้าแคโรทีน เหล็ก ไนอาซิน วิตามินซี และโปรตีนสูง มักกินสดๆ เมื่อกินร่วมกับธัญพืช เช่น ข้าว จะให้โปรตีนที่มีคุณภาพเทียบเท่ากับที่ได้จากเนื้อสัตว์ ส่วนแคลเซียมก็มีอยู่สูง ถ้ากินถั่วลันเตา 2 ทัพพี ก็จะได้แคลเซียมประมาณ 170 กรัม ซึ่งมากกว่าถั่วฝักยาวในปริมาณเท่ากันถึง 4 เท่า

นอกจากนี้ถั่วเมล็ดแห้งยังมีแร่ธาตุอื่นๆ เช่น โพแทสเซียม แมงกานีส แมกนีเซียม ทองแดง สังกะสี รวมทั้งวิตามินบีเกือบทุกชนิด ยกเว้นวิตามินบี 12 และถั่วบางชนิดก็ยังมีวิตามินดีด้วย

คำแนะนำ ส่งเสริมลูกกินถั่ว

รู้ว่าถั่วเป็นโปรตีนที่มีคุณภาพ มีสารอาหารต่างๆ ที่ดี๊ดีอย่างนี้แล้ว อย่าได้กลัวการส่งเสริมให้ลูกกินถั่วนะคะ เมื่อลูกครบ 6 เดือนขึ้นไปแล้วก็เริ่มให้หม่ำถั่ว ไม่ว่าจะถั่วเหลือง ถั่วเขียว หรือถั่วชนิดใดก็ได้ เพราะมีคุณค่าทั้งนั้น แต่ต้องต้มถั่วให้สุก จะได้ย่อยง่ายๆ ไม่ทำให้ลูกท้องอืด โดยนำมาบดผสมกับข้าว หรือจะให้ลูกหม่ำในรูปของเต้าหู้เหลืองหรือเต้าหู้ขาวก็ได้เช่นกัน มื้อนี้จัดอาหารถั่วให้ลูกได้เลยนะคะ

Mother & Care Free Mag VOL.13 NO.136/13